Ferenc Puskas là ai? Khám phá tiểu sử cầu thủ Ferenc Puskas mới nhất hiện nay Update 04/2024

Ferenc Puskas là ai? Ferenc Puskas là cầu thủ tiền đạo huyền thoại, 1 hào kiệt vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới. Hãy cùng Lutonfc tìm hiểu ngay tiểu sử cầu thủ Ferenc Puskas thông qua bài viết mới nhất 04/2024 này nhé.

Tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Ferenc Puskas

Ferenc Puskas là ai? Tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Ferenc Puskas

Ferenc Puskas là ai? Tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Ferenc Puskas

Ferenc Puskas (sinh ngày 2 tháng 4 năm 1927 – mất ngày 17 tháng 11 năm 2006), tên thật đầy đủ là Puskas Ferenc hoặc Purczeld Ferenc. Ông là 1 cầu thủ và đồng thời cũng là huấn luyện viên bóng đá người Hungary. Với biệt danh vô cùng đặc biệt là “Thiếu tá siêu tốc” hay “Thiên Nga trắng”, ông xứng đáng là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Hungary và là một trong các cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, đứng thứ 7 trong danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới thế kỷ 20.

Ông đã ghi được tổng cộng 84 bàn thắng trong 85 trận quốc tế cho đội tuyển bóng đá đất nước Hungary cùng 4 trận thi đấu cho đội tuyển bóng đá đất nước Tây Ban Nha (không xuất hiện bàn thắng) và sở hữu 511 bàn thắng trong số 533 trận đấu trong những giải vô địch Hungary và Tây Ban Nha. Kỷ lục 84 bàn thắng trong màu áo của ĐTQG được Puskas giữ suốt thế kỷ trước và chỉ kết thúc khi bị phá vỡ bởi tiền đạo người Iran – Ali Daei vào năm 2003 (cầu thủ này đã ghi được mang về 109 bàn thắng cho ĐTQG, nhưng cựu cầu thủ của Bayern Munich vẫn phải mất đến 149 trận đấu mới có số bàn thắng như thế).

Tuy không có được những yếu tố cần yếu mà 1 tiền đạo điển hình cần như chiều cao, khả năng tranh chấp bóng trên không,… Nhưng bù lại, Puskas lại có một chân trái hết sức khéo léo, cùng tốc độ của 1 chiếc tàu bay. Lúc đề cập về thành công của cá nhân, Puskas đã cực kỳ khiêm tốn vì cho rằng chính những đồng đội của ông mới là “ngọn nguồn” giúp ông được vinh danh trong lịch sử bóng đá.

Thật vậy, thế hệ vàng của Hungary đã sản sinh ra các cầu thủ như Zoltán Czibor, József Bozsik, Sandor Kocsis và Nándor Hidegkuti. Đặc biệt thì trong thời gian đó đa phần các đội bóng khác chưa có chiến thuật và sơ đồ chuần chỉ, còn Hungary đã biết áp dụng chiến thuật 1 cách khoa học vào lối chơi của mình.

Khám phá sự nghiệp của siêu huyền thoại Ferenc Puskas

Khám phá sự nghiệp của siêu huyền thoại Ferenc Puskas

Puskas bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình với tư cách cầu thủ trẻ của CLB Kispest – nơi cha ông giữ vai trò HLV. Lúc đầu, trước khi được ký hợp đồng chính thức vào năm 12 tuổi, huyền thoại này đã phải thi đấu dưới cái tên bí mật Miklós Kovács. Cùng gia nhập vào Kispest với Puskas còn có người bạn thân thuở nối khố József Bozsik – cầu thủ mà sau này cũng trở thành một phần quan trọng của “đế chế bóng đá” Hungary.

Năm 1949, được bộ quốc phòng Hungary tiếp quản, AC Kispest biến thành đội bóng quân đội mang cái tên mới là Honvéd Kispest. Vì những thành viên cũng được coi như 1 quân nhân nên chẳng mấy chốc nhờ thành tích đá bóng xuất sắc, Puskas được thăng hàm thiếu tá. Và biệt danh “thiếu tá siêu tốc” cũng gắn liền với ông từ ấy.

Do có khả năng tuyển quân từ nguồn quân nhân trẻ nhập ngũ, Honved tập kết được ti tỉ nhân kiệt của bóng đá Hungary. Trong số này xuất hiện cả hai ngôi sao Zoltán Czibor và Sandor Kocsis. Cùng với họ, Puskas đã giúp CLB mang về 5 chức vô địch quốc gia. Bên cạnh đó, ông còn giành được cho riêng mình 4 danh hiệu vua phá lưới trong các mùa bóng 1947-48, 1949-50, 1950-1951 và 1952-1953 (với số bàn lần lượt là 50, 31, 25, và 27). Nếu như chỉ tính mùa bóng 1947-1948, Puskas là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất tại một giải vô địch đất nước thuộc châu Âu.

Khoác áo đội tuyển quốc gia lần đầu tiên vào ngày 20/8/1945 (khi mới hơn 18 tuổi), Puskas đã bắt đầu sự nghiệp quốc tế vẻ vang của mình bằng pha ghi bàn xuất sắc trong trận đấu đè bẹp Áo 5-2. Từ đây, ông trở thành “cỗ máy dội bom” không thể ngăn cản của đoàn quân được mệnh danh “những phù thủy Magyar”. Tính trong 85 lần khoác áo đội tuyển Hungary, Puskas đã có tổng cộng 84 lần phá lưới đối phương (một kỷ lục nếu xét về tính hiệu quả).

Đồng hành cùng với Zoltán Czibor, Sándor Kocsis, József Bozsik và Nándor Hidegkuti, chàng thủ quân còn có một biệt danh khác là “người anh nhỏ” đã tạo một đội tuyển quốc gia mạnh khủng khiếp trong lịch sử sở hữu mạch 32 trận thắng liên tiếp. Cho tới hiện tại, đó vẫn là một kỷ lục không thể phá vỡ.

Trong hành trình đoạt HCV Olympic 1952 (có thể coi như chức quán quân toàn cầu không chính thức vì các nước đều cử đội tuyển quốc gia), Hungary đã đánh bại ứng cử viên nặng ký là Nam Tư, với tỷ số san bằng 2-0 trong trận chung kết diễn ra ở Helsinki (Phần Lan). Puskas đã ghi tổng cộng 4 bàn trong mùa giải này, trong đấy có bàn mở tỷ số kỳ quyết định tranh huy chương vàng.

Một trong những kỳ tích đáng nói nhất của “đế chế Hungary” là đã dạy 2 bài học cho đội tuyển Anh, nơi vẫn được coi là quê hương của bóng đá. Trận thứ nhất diễn ra ở Wembley năm 1953, đã chấm dứt với tỷ số 6-3 nghiêng về đội khách. Và trong lần quyết định thắng thua của đoàn quân Tam sư tổ chức ở Budapest 1 năm sau, Hungary thậm chí còn thắng thuyết phục hơn với tỷ số 7-1.

Với 2 bàn thắng trong mỗi lượt, Puskas trở thành nỗi khiếp sợ xen lẫn thán phục của người dân xứ sở sương mù. Trong năm 1953, Hungary cũng vinh dự được trao tặng cúp “Dr. Gero” – một danh hiệu dành cho những đội tuyển bóng đá thuộc khu vực Trung Âu. Giải đấu diễn ra từ năm 1948 và kéo dài trong suốt 5 năm. Cuối cùng, Hungary giữ vị trí thứ 1 với 11 điểm. Puskas kết thúc giải đấu với danh hiệu vua phá lưới (10 bàn), trong đó có hai bàn giúp Hungary đoạt cúp trong trận đấu Italy 3-0 ngay tại Rome.

Năm 1956, Honvéd tham dự giải đấu cúp C1 và gặp Athletic Bilbao tại vòng đầu tiên. Khi mà để thua 2-3 trên sân khách, nơi đóng đô của CLB ở quê hương (thủ đô Budapest) đã trở nên hỗn loạn vì bất ổn chính trị. Sau lúc phải “trả giá” vì chọn sân trung lập Heysel để thi đấu trận lượt về (hòa 3-3 và Honved bị loại với KQ chung cuộc 5-6), những cầu thủ đã không muốn trở về. Họ tụ họp gia đình, bất chấp lệnh cấm của FIFA cũng như liên đoàn bóng đá Hungary.

Sau khi trở lại châu Âu, Honved hùng mạnh đã “tan đàn xẻ nghé”. 1 số cầu thủ, trong có cả Bozsik, trở về Hungary, trong khi số còn lại bao gồm cả Czibor, Kocsis và Puskas, đã đầu quân cho những CLB Tây Âu. Ở độ tuổi 29, đời cầu thủ của Puskas tưởng chừng gần đi xuống bên kia sườn dốc lại bước sang 1 trang mới vinh quang hơn.

Quãng thời kì hòa nhập với cuộc sống mới không thực sự bằng phẳng đối với “thiếu tá siêu tốc”. Sau vài lần thử việc tại Espanyol, Puskas đã bị liên đoàn bóng đá châu Âu cấm thi đấu 2 năm vì lựa chọn khước từ trở về Hungary. Khoảng thời gian thử thách này vô cùng nặng nhọc đối với cầu thủ đã đi quá nửa sự nghiệp. Anh phải lang thang đến Áo, rồi sang Italy – nơi có tin Juve và Milan muốn minh chứng tài nghệ của ngôi sao hay nhất Đông Âu.

Nhưng chung cuộc, chẳng biết bằng cách nào và phấn đấu lớn tới đâu, Real Madrid đã dũng cảm thỏa thuận với cầu thủ 31 tuổi. Đó là một tân binh vừa trải qua hai năm tròn không chơi bóng đỉnh cao nhưng lại là nhân vật chính của một trong các quyết định đúng đắn nhất mà CLB này từng đưa ra.

Trong 8 mùa bóng khoác áo “kền kền trắng”, Puskas đã ghi được tổng cộng 156 bàn trong số 180 trận đấu ở La Liga. Về khoản danh hiệu nội địa, ngoài 5 chức vô địch Tây Ban Nha liên tục (1961-1965), “thiếu tá siêu tốc” còn bổ sung thêm trong bộ sưu tập của mình 4 giải thưởng Pichichi (vua phá lưới) ở các năm 1960, 1961, 1963, 1964 (khi đã 37 tuổi) với số bàn thắng lần lượt là 26, 27, 26 và 20.

Trên đấu trường cúp C1, tuy gánh nặng tuổi tác đè chặt, nhưng Puskas vẫn kịp thi đấu tổng cộng 39 trận và ghi được 35 bàn. Đáng kể nhất trong số này là 7 lần lập công ở hai lượt chung kết. Đầu tiên là tại mùa bóng 1959/1960, thời điểm ông bùng nổ cùng với Di Stefano giúp CLB đè bẹp Frankfurt với tỉ số 7-3 (Puskas 4 bàn, Di Stefano 3 bàn). 3 bàn còn lại được ông ghi trong kỳ chung kết diễn ra 2 năm sau, khi Real bị Benfica đánh bại bằng tỷ số 5-3.

Lời kết

Trong sự nghiệp cầu thủ, điều đáng nuối tiếc nhất với Puskas là chưa giành được danh hiệu quả bóng vàng châu Âu, mặc dù ông rất xứng đáng với giải thưởng danh giá này. Như vậy, chúng ta đã được tìm hiểu chi tiết về tiểu sử cầu thủ Ferenc Puskas cập nhật vào 04/2024.

5/5 - (10 votes)