Michel Platini là ai? Chi tiết tiểu sử cầu thủ Michel Platini mới nhất Update 04/2024

Cựu chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini đã bị cảnh sát bắt giữ vào sáng thứ 3 (ngày 18/6) vì các sai phạm trong việc trao chức vô định World Cup 2022 cho Qatar. Ông Platini đã được cảnh sát thả ra sau đó 1 thời gian ngắn. Hãy cùng Lutonfc tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Michel Platini qua bài nội dung được cập nhật vào 04/2024 ngay dưới đây nhé!

Tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Michel Platini

Michel Platini là ai? Tiểu sử cầu thủ Michel Platini

Michel Platini sinh vào ngày 21 tháng 6 năm 1955 tại làng Jœuf, Đông Bắc của nước Pháp. Platini được sinh ra trong một gia đình người Ý và di cư sang Pháp. Ông nội của Platini đã rời Piemonte vào cuối thế chiến thứ nhất để tới Lothringen và hoạt động trong ngành thợ gạch. Cha Michel Platini, ông Aldo Platini đã từng là 1 cựu cầu thủ và là 1 huấn luyện viên bóng đá. Chính ông Aldo là người đã thành công khơi dậy khả năng bóng đá bóng đá của cậu con trai.

Ít ai biết rằng lý do khiến cho Platini có khả năng đi bóng uyển chuyển và mềm mỏng như một vũ công samba là do ông lớn lên từ bóng đá đường phố. Chính nhờ những năm tháng rong ruổi chơi bóng ngoài đường phố, Platini mới đạt được sự thanh thoát của một nghệ sĩ sân cỏ, không giống như những người bạn đồng trang lứa bị khô cứng trong các học viện bóng đá từ quá sớm. Mãi cho tới năm 11 tuổi, tức là sau 6 năm thể hiện ở ngoài đường phố, Platini mới gia nhập CLB bóng đá địa phương AS Joeuf.

Tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Michel Platini thông qua sự nghiệp lừng lẫy

Tìm hiểu tiểu sử cầu thủ Michel Platini thông qua sự nghiệp lừng lẫy

Trong sự nghiệp cầu thủ, Platini từng thi đấu cho các câu lạc bộ Nancy, Saint-Étienne và Juventus, ghi tổng cộng 224 bàn thắng trong 432 trận ra sân. Ông là thành viên đội tuyển Pháp vô địch châu Âu năm 1984, giải đấu mà ông vừa được nhận danh hiệu là cầu thủ tuyệt vời nhất và vua phá lưới. Michel Platini từng giữ kỷ lục ghi bàn trong màu áo ĐT Pháp (41 bàn) trước khi bị Thierry Henry phá vỡ vào năm 2007.

Khi nhắc đến Platini là ta phải đề cập tới một trong các tài năng thiên bẩm chói sáng nhất trên sân cỏ mà ít cầu thủ trong lịch sử có thể sánh kịp. Khoác chiếc áo số 10 tượng trưng, ông là 1 trong ba cầu thủ kiến tạo (playmaker) vĩ đại nhất trong khoảng thời gian cuối thập niên 70, đầu 80 của thế kỷ 20. Cùng Diego Maradona và Zico, người đàn ông được các fan hâm mộ đặt biệt danh Le Roi (Vị vua), ông được coi là cầu thủ hoàn hảo nhất tại châu Âu lúc đó. Platini là biểu tượng của một tiền vệ tấn công xuất chúng trước tài năng tuyệt đỉnh của bộ đôi Nam Mỹ kể trên.

Đối với bóng đá Pháp, Platini là cầu thủ hoàn hảo nhất và cũng là vua phá lưới khi đưa Pháp đến với chức vô địch Euro 1984 và về hạng 3 tại World Cup 1986. Michel Platini – Jean Tigana – Alain Giresse – Luis Fernandez khi đấy đã tạo thành “bộ tứ ma thuật” tại hàng tiền vệ của đội tuyển Pháp làm mọi đối thủ phải dè chừng.

Tại cấp CLB, khoảng thời gian thi đấu cho Les Chardons (biệt danh của Nancy) giúp Platini phát triển kỹ năng lên rất nhiều. Ông đã được rèn giũa khả năng sút phạt trực tiếp, thứ vũ khí giúp tiền vệ sinh năm 1955 cùng Zico trở thành cầu thủ hiểm nguy nhất thế giới tại các tình huống bóng chết.

Trong 3 năm gắn bó với đội bóng Saint-Étienne, Platini chỉ giành được duy nhất 1 danh hiệu Ligue 1 vào mùa giải 1980/1981. Tuy vậy, tại World Cup 1982 sau khi mùa giải cuối trong màu áo Saint-Étienne kết thúc, vận động viên thể thao được sùng kính nhất nước Pháp đã tạo ra các màn trình diễn đỉnh cao và đưa tiếng tăm của mình lên một tầm cao mới. Lúc đó, tất cả mọi người đã phải thừa nhận ông là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Sự nghiệp đỉnh cao nhất của ông gắn liền với màu áo của Juventus khi vô địch Serie A 2 mùa giải 1983-1984, 1985-1986 và lên ngôi tại Champions League mùa giải 1984-1985. Ông trở thành cầu thủ đầu tiên 3 lần liên tục giành giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu. 1 sự nghiệp lừng lẫy trong số những danh thủ đã ghi tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới.

Nhưng đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Platini không phải chức vô địch Euro 1984 mà phải kể tới trận chung kết cúp C1 châu Âu ở Brussel Bỉ. Trong cuộc ẩu đả giữa cổ động viên Juventus và Liverpool trước trận bóng trên sân Heysel, vị trí không đáp ứng tốt các điều kiện đảm bảo, 1 bức tường đã sập xuống làm cho 39 cổ động viên chết, sáu trăm người bị thương. Trận đấu đã không bị hoãn lại mà chỉ diễn ra muộn hơn với bàn thắng duy nhất ghi được từ cú sút phạt đền thành bàn của Platini. Người tạo ra quả phạt đền không ai khác ngoài Boniek, trung phong đá cặp cùng ông tại Juve thời điểm đấy.

Cực kỳ vui mừng khi đoạt được cúp C1 đầu tiên trong lịch sử nhưng các cầu thủ Juventus đã bị chỉ trích rằng đã ăn mừng trên xương máu của các cổ động viên. Nhắc đến cảm giác thi đấu ở thảm họa Heysel, Platini cho biết: “Năm 1985, ở sân Heysel Stadium ở Brussel, họ đã cho trận đấu tiếp tục diễn ra và tôi nghĩ cách tốt nhất là nên là vậy.

Đối với những người xem trận đấu qua màn hình, họ sẽ không hiểu rõ tại sao chúng tôi vẫn còn tâm trạng để thi đấu. Tại sao ư? Bởi vì lúc đó chúng tôi không hề biết đã xảy ra một thảm họa trên sân vận động. Chúng tôi được đưa vào phòng thay đồ khi nhận hiệu lệnh trận đấu sẽ tạm hoãn. Chúng tôi chỉ biết được sự thật vào ngày hôm sau, về nhà và giở báo ra đọc”.

Câu chuyện về cơn mưa chiều chia tay một huyền thoại

Câu chuyện về cơn mưa chiều chia tay một huyền thoại

Ngày 29-4-1987, trong trận vòng loại của giải đấu Euro 1988 với đội bóng Iceland, Michel Platini thi đấu trận cuối cho đội tuyển Lam. 1 tháng sau, khi đưa Juventus tới chức quán quân Serie A, Michel Platini chính thức từ bỏ sân cỏ. Đó là trận thi đấu với Brescia dưới cơn mưa tầm tã ở Serie A vào ngày 29-5-1987.

Thiếu vắng hình bóng của Michel Platini, thành quả của Juventus và tuyển Pháp sa sút không phanh. Tuyển Pháp vắng bóng ở 2 mùa bóng liên tục là World Cup 1990 và 1994. Còn Juventus-thiếu-Platini mòn mỏi chờ chức vô địch Serie A trong suốt 8 năm ròng rã mặc dù lúc đấy trong dàn cầu thủ của họ sở hữu đuôi-ngựa-thần-thánh Roberto Baggio.

Khi được hỏi tại sao chia tay bóng đá ở độ tuổi 32, Michel Platini đã tâm sự: “Tôi không còn đủ năng lượng. Tôi đã trải qua 15 năm đá bóng chuyên nghiệp, trong đấy bao gồm một năm tôi nghỉ vì chấn thương. Tôi yêu những bàn thắng nhưng với sức nặng của tuổi tác, tôi chẳng thể ghi bàn thường xuyên như khi còn trẻ và hiện tại tôi phải thi đấu với các cầu thủ trẻ hơn mình rất nhiều. Hơn nữa tham vọng của tôi là được từ biệt sân cỏ ở đỉnh cao phong độ. Lúc đưa ra lựa chọn này, tôi không hề hối tiếc chút nào”.

Lời kết

Từ bài viết được cập nhật vào 04/2024, admin đã giới thiệu cho bạn chi tiết về tiểu sử cầu thủ Michel Platini.

5/5 - (10 votes)